วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Weight training กับการเสริมสร้างความแข็งแรง (strength) และการกระชับกล้ามเนื้อ (tone)

พูดถึงการออกกำลังกายแบบ weight training แล้วผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่ค่อยกล้า หรือไม่ก็ปฏิเสธไปเลย ส่วนมากมักคิดว่าถ้าออกกำลังกายแบบนี้แล้วจะยิ่งทำให้แขน-ขาใหญ่ขึ้นไม่ใช่เล็กลง เหมือนที่ผู้ชายส่วนใหญ่ออกกำลังกายแบบ weight training เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่ขึ้น เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องหรอกค่ะ
มาทำความเข้าใจกันใหม่ดีกว่าว่า การออกกำลังกายแบบ weight training ในผู้หญิงส่วนใหญ่แล้วจะช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างความแข็งแรง (strength) และกระชับ (tone) กล้ามเนื้อมากกว่าการเสริมสร้างขนาดของกล้ามเนื้อให้ใหญ่ขึ้น (hypertrophy) เพราะโดยพื้นฐานที่สำคัญของลักษณะโครงสร้างร่างกาย และฮอร์โมนในผู้หญิงมีความแตกต่างจากผู้ชาย เพศชายจะมีฮอร์โมนที่เรียกว่า testosterone ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่แสดงออกถึงความเป็นชาย เช่น เสียงห้าวใหญ่ มีขนขึ้นตามร่างกาย และขณะเดียวกันช่วยทำให้ผู้ชายมีรูปร่างที่สูงใหญ่ กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ และแข็งแรงค่ะ
เพราะฉะนั้นเวลาผู้ชายออกกำลังกายแบบ weight training กล้ามเนื้อจะมีการสร้างให้ใหญ่ขึ้นได้ง่าย และดีกว่า ส่วนเพศหญิงมีฮอร์โมนที่เรียกว่า estrogen ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะบ่งบอกถึงลักษณะความเป็นผู้หญิง ที่สำคัญฮอร์โมนชนิดนี้ไม่ได้ทำให้กล้ามเนื้อของผู้หญิงมีขนาดใหญ่ขึ้นจากการออกกำลังกายแบบ weight training เหมือนผู้ชายนะครับ แต่จะมีผลช่วยในเรื่องของการทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ออกกำลังกายในลักษณะนี้ มีความแข็งแรง และกระชับมีส่วนเว้าส่วนโค้งที่น่ามอง สังเกตดูได้จากดารา นางแบบ หรือนักร้องที่ดังๆ ของต่างประเทศจะต้องมีครูฝึกคอยแนะนำวิธีการการออกกำลังกายเพื่อรักษารูปร่างให้ดูดีอยู่เสมอ และหนึ่งในวิธีการนั้นคือการออกกำลังกายแบบ weight training

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น